[tintuc]

Tự do tài chính là gì?

Mình không muốn biến blog của mình hay bài viết này thành những khái niệm sáo rỗng hay triết lý dạy đời bởi như vậy thì rất nhàm chán và thiếu tính thực tế.

Tự do tài chính bạn có thể hiểu đơn giản rằng đó là khi thu nhập thụ động của bạn lớn hơn khoản chi tiêu cần có của bạn. Chẳng hạn, thu nhập thụ động của bạn là 10 triệu đồng/tháng. Chi tiêu hàng tháng của bạn chỉ có 7 triệu đồng mà thôi như vậy bạn đã là tự do tài chính rồi.

Trong định nghĩa trên lại xuất hiện thêm khái niệm thu nhập thụ động. Thu nhập thụ động giải thích một cách ngắn gọn đó là thu nhập không chủ động…

Just kidding ^ ^

Thu nhập thụ động là những thu nhập mà bạn vẫn có nó trong thời gian bạn không làm việc. Chẳng hạn như bạn có một ngôi nhà cho thuê hàng tháng thì bạn vẫn có thu nhập dù không làm việc trong thời gian đó, hay bạn có một khoản tiền gửi tiết kiệm thì bạn vẫn nhận được lãi hàng tháng dù không làm việc.

>>> Nhận ngay combo 2 khóa học của Nukida 

Đó là những ví dụ cơ bản nhất, còn trong thời đại 4.0 này có rất nhiều hình thức để có thu nhập thụ động như làm affiliate, youtuber, blogger, bán khóa học online,…

Khác với việc bạn làm những công việc trả lương theo giờ, hay làm nhân viên 8 tiếng tại văn phòng. Khi bạn ngừng công việc là bạn không có tiền.

Bạn không nên hiểu sai khái niệm rằng thu nhập thụ động có nghĩa là không phải làm gì mà vẫn có tiền nhé. Vì thực chất để có được nguồn thu nhập thụ động đó ban đầu bạn cần tốn rất nhiều công sức. Có điều khi đã hình thành nguồn thu nhập thì bạn cần rất ít công sức hoặc không mất công sức mà vẫn có tiền ngay cả “trong khi bạn ngủ”.

Có thể nói, thu nhập thụ động là một phần rất quan trọng của tự do tài chính!

Làm sao để tự do tài chính?

Phần lớn mọi người luôn nghĩ rằng để tự do tài chính chúng ta cần phải cố gắng kiếm thật nhiều tiền hơn. Điều này không hẳn đúng, vì nếu chúng ta cố gắng làm việc nhiều hơn để kiếm tiền nhưng sau đó lại dùng tiền để sống xa hoa vượt quá khả năng chi trả thì bạn mãi chỉ sống trong vòng xoáy “pay the bill” mà thôi.

Càng vất vả kiếm được tiền thì lại càng chi tiêu để xả stress, càng tiêu nhiều thì càng cần làm việc nhiều hơn để kiếm tiền trả hóa đơn,… vòng xoáy này như khi bạn buộc một cái lon vào con chuột và thả nó vào một vòng tròn, con chuột sẽ chạy và nghĩ rằng có người đuổi đằng sau, chạy mãi, chạy mãi,… đến khi kiệt sức.

Mỗi bất đẳng thức đều có 2 vế. Và vế quan trọng hơn trong trường hợp này mà bạn có thể làm được ngay là bạn hãy giảm chi tiêu hàng tháng của bạn xuống. Điều này quan trọng hơn việc bạn kiếm thu nhập. ( đừng hiểu lầm ý mình là không cần kiếm thêm thu nhập nhé, chỉ là nó quan trọng và dễ thực hiện ngay lúc này thôi)

Một người có thu nhập 30 triệu/tháng mà tiêu hết không giữ lại đồng nào thì còn không bằng một người có thu nhập 7 triệu/tháng mà tiết kiệm được 2 triệu/tháng.

Thậm chí, có rất nhiều người còn tiêu vượt qua cả thu nhập hàng tháng của mình với các khoản nợ tín dụng, vay tiêu dùng, vay trả góp,…Bạn đang đánh đổi tương lại tài chính của mình bằng những lợi ích nhất thời. Thay vì thu nhập sẽ được tăng lên bằng các khoản lãi tiết kiệm, đầu tư nhờ lãi kép thì bạn quyết định trả lãi cho ngân hàng với các khoản vay mà lãi suất tính ra theo lãi kép sẽ khiến bạn hết hồn.

>>> Nhận ngay Khóa học Price action master của medio

Vì vậy, bước đầu tiên để đi đến tự do tài chính mà chúng ta cần làm đó là tiết kiệm.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi những tỉ phú giàu nhất thế giới như Warren Buffett, Bill Gates vẫn ăn trong các nhà hàng ăn nhanh McDonald bình dân trị giá chỉ 3$, lái những chiếc xe bình dân.

Bạn sẽ nhận ra giá trị của tiết kiệm càng rõ rệt trong những ngày khủng hoảng do COVID-19 gây ra. Rất nhiều công ty, cửa hàng phải ngừng hoạt động, người lao động giảm thu nhập, thậm chí là không có thu nhập trong những ngày này. Nếu không có khoản tiết kiệm dự trữ mà tiêu hết thu nhập thì có lẽ bạn đang trải qua những ngày tháng rất khó khăn. Và có lẽ khó khăn sẽ vẫn còn dù hết dịch khi kinh tế thế giới sẽ hứng chịu suy thoái do dịch bệnh gây ra.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên buồn. Vì lạc quan mà nói thì đây chính là cơ hội để bạn làm quen với cuộc sống tiết kiệm khi nhà hàng, quán ăn, các dịch vụ giải trí đóng cửa.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên. Để tư do tài chính bước đầu tiên của bạn là tiết kiệm.

Sống tối giản là một sự lựa chọn tốt

Lối sống tối giản có lẽ sẽ là một lựa chọn tốt để giúp bạn sống tiết kiệm hơn. Mình không biết bạn đã biết đến lối sống này chưa hay đang có suy nghĩ chưa thực sự đúng về nó, bạn có thể đọc thêm bài viết: “Sống tối giản – Trào lưu & Những quan điểm sai lầm? ” để có thể hiểu hơn về lối sống này.

Mình sẽ thử đưa ra vài luận điểm để thuyết phục bạn rằng lối sống này sẽ rất tốt cho mục tiêu tiết kiệm và tương lai tài chính của bạn. Bạn thử xem có hợp lý không nhé?

>>> Nhận ngay bộ khóa học đầu tư tài chính của Phạm Thành Biên trên ebila

Chi tiêu theo đúng nhu cầu

Sống tối giản là loại bỏ đi những điều không cần thiết hoặc không cần dùng đến, tạo một không gian sống gọn gàng từ đó cuộc sống cũng trở lên đơn giản hơn.

Chẳng hạn, bạn có thực sự cần đến bảy bảy bốn chín bộ váy, quần áo trong tủ quần áo của bạn không? Hình như có rất nhiều bộ mua về bạn còn chưa mặc hoặc chỉ mặc vài lần phải không? Vậy mà bạn vẫn ngồi thở ngắn than dài rằng không có gì để mặc…

Bạn cũng có thực sự cần đến những dàn máy tính đồ sộ, gear gủng các thể loại như vậy không? Hay chỉ cần một chiếc laptop cầu hình vừa đủ là đủ nhu cầu rồi?

Bạn có cần đi ăn những bữa buffet đắt tiền, để rồi chen lấn xô đẩy nhau để lấy núi thức ăn về bàn, sau đó cố sức ăn hết để đỡ “lỗ” rồi thành tra tấn dạ dày của bạn không? Hay chỉ cần một bữa ăn với chi phí rẻ hơn một nửa vừa ngon vừa có thời gian để nói chuyện với người ngồi cùng?

Chúng ta thường xuyên chi tiêu nhiều cho những thứ không cần thiết và vượt quá nhu cầu của mình mà không hay biết.

Khi bạn loại bỏ đi những thứ không cần thiết, chỉ mua những thứ cần thiết theo đúng nhu cầu của mình thôi như vậy là bạn đã tiết kiệm được một khoản kha khá đấy chứ!

Loại bỏ bớt những thứ không cần thiết.

Nếu bạn đang sở hữu những thứ không thực sự cần thiết với cuộc sống của mình như quá nhiều quần áo không dùng đến, đồ công nghệ, nội thất,… bạn hãy bán bớt những thứ này đi chứ đừng tiếc vì mua tốn nhiều tiền.

Bạn để đấy không dùng thì với bạn nó vô giá trị và giá trị của nó cũng sẽ càng ngày càng giảm về con số 0. Bán sớm thì bạn vẫn sẽ thu lại được một khoản tiền.

Nếu bạn muốn bán nhưng cảm thấy ngại vì không biết bạn ở đâu thì hãy tải app Get it về điện thoại nhé. Mình cũng đã từng thanh lý nhiều đồ trên đấy một cách rất dễ dàng.

Bạn cũng có thể mua những đồ cũ mà mình cần trên đó vì giá trị sử dụng vẫn thế mà bạn tiết kiệm được nhiều so với việc mua đồ mới. Đồng thời cũng là bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nữa. (khi mua một món đồ cũ bạn vừa giúp món đồ đó không bị thải ra môi trường, và giảm bớt một món đồ mới được sản xuất nữa => lợi ích gấp 2 phải không)

Bớt phân tán sự chú ý vào những điều không cần thiết

Bớt sự phần tán chú ý vào việc ăn gì, mặc gì, lướt shopee hay tiki để săn khuyến mãi – mặc dù bạn cũng chẳng thực sự cần những món đồ đấy, bạn chỉ đang muốn không bỏ lỡ một món đồ được giảm giá mà thôi.

Thực ra Sống tối giản không chỉ là về vật chất mà còn ở tinh thần, hay cách bạn tiếp cận các vấn đề nữa. Đó có thể là loại bỏ bớt các mối quan hệ không cần thiết, các ứng dụng không cần thiết trên điện thoại, loại bỏ bớt các trang báo mạng (đừng loại bỏ blog của mình nhé. Nó cũng khá có ích mà.hehe). Bạn có thể đọc thêm bài viết mà mình đã dẫn link ở trên để hiểu rõ hơn.

Thời gian đó bạn sẽ dành cho việc đọc sách, tìm kiếm một sở thích mới, trau dồi kiến thức, có nhiều thời gian hơn cho bản thân và những người xung quanh, tìm cách kiếm nguồn thu nhập mới. Điều này chắc chắn sẽ có lợi ích cho việc tăng thêm thu nhập của bạn.

Chắc bạn vẫn còn nhớ đến cố CEO Apple Steve Jobs với bộ quần jeans và áo thun cổ lọ huyền thoại. Hay người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg với tủ đồ toàn áo thun màu xám chứ? Đó là cách họ tránh sự phân tân vào những điều không cần thiết.

Chúng ta không cần phải đến mức “gắt” như vậy nhưng giảm bớt những thứ không cần thiết đó sẽ giúp bạn sống thật hơn, thanh thản hơn và tập trung “khai quật” những tiềm năng của bản thân và làm những công việc mình yêu thích. Khi đó chất lượng cuộc sống và thu nhập của bạn chắc chắn sẽ tăng theo.

Không biết những luận điểm đó đã đủ để thuyết phục bạn thử lối sống tối giản chưa? Nếu chưa thì cũng không sao, vì trong những bài viết tới mình sẽ tiếp tục chia sẻ về các cách thức để chúng ta có một tương lai tài chính tốt đẹp hơn. Hẹn gặp lại bạn nhé!

>>> Nhận ngay Khóa học blockchain dream thầy kim Qúy

[/tintuc]



Tự do tài chính là gì? Hướng dẫn cách để tự do tài chính
Tự do tài chính là gì? Hướng dẫn cách để tự do tài chính

Ant Green
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn